เดินวันละ 1 ชั่วโมง ดีอย่างไร ?

ใครที่กำลังถามตัวเองว่าจะออกกำลังกายอะไรดี การเดินน่าจะเหมาะที่สุด เพราะสามารถทำได้ง่าย สะดวก และไม่ต้องอาศัยทักษะใดๆ แถมไม่สิ้นเปลืองอีกด้วย เพราะการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอจะช่วยให้อินซูลินทำงานดีขึ้น ร่างกายสามารถนำน้ำตาลไปใช้งานได้ดีขึ้น อันหมายถึงสามารถควบคุมเบาหวานได้ดีขึ้นนั่นเอง

เดินวันละ 1 ชั่วโมง

เทคนิคการเดินที่ถูกต้องของเดินวันละ 1 ชั่วโมง

  • ควรเดินเร็วๆ : เริ่มเดินช้าประมาณ 3-5 นาที แล้วเพิ่มความเร็วจนถึงระดับเริ่มรู้สึกเหนื่อย
  • ก้าวเท้าถี่ๆ :  การก้าวให้สั้น ซอยเท้าให้ถี่ๆ ช่วยมากในเรื่องของอาการบาดเจ็บ
  • แกว่งแขน : ส่งผลให้เลือดลมภายในไหลเวียนได้สะดวก ไม่ติดขัด เพราะใต้หัวไหล่หรือรักแร้นั้น
    เป็นชุมทางต่อมน้ำเหลือง การกระตุ้นให้น้ำเหลืองไหลเวียนดีขึ้นนั้น

รู้มั้ย

แค่เดินสัปดาห์ละ 1 ชั่วโมง ลดความเสี่ยงโรคหลอดเลือดหัวใจตีบ ร้อยละ 50

เดินวันละ 1 ชั่วโมง

 

เดินวันละ 1 ชั่วโมง ลดโอกาสเป็นเบาหวาน ร้อยละ 34

เดินวันละ 1 ชั่วโมง

 

เดิน 10,000 ก้าว/วัน นาน 12 สัปดาห์ ลดความดันโลหิต 8-12 มิลลิเมตรปรอท

เดินวันละ 1 ชั่วโมง

 

เดินเร็ว วันละ 1 ชั่วโมง นาน 3 เดือน บวกคุมอาหาร ลดน้ำหนักได้ 7 กิโลกรัม

เดินวันละ 1 ชั่วโมง
เดินวันละ 1 ชั่วโมง ขึ้นบันไดทุกวันผอมแน่

ก่อนหยุดเดินต้อง Cool Down

คือเดินช้าลงๆ หรือจะใช้การยืดเส้นยืดสายอีกครั้งเพื่อช่วยให้ระบบต่างๆ ลดการทำงานลง เพื่อกลับคืนสู่สภาวะปกตินั่นเอง ระยะผ่อนคลายมีความสำคัญมากโดยเฉพาะในผู้สูงอายุ ที่มักมีปัญหาการทำงานของระบบหัวใจและหลอดเลือด

เรียบเรียง : URBAN Clinic
เครดิต : si.mahidol.ac.th / pinterest / thaihealth.or.th / prevention.com/fitness

Healthy Tip : ช่วงนี้แดดค่อนข้างแรงแต่เมื่อได้ไปจ๊อกกิ้งกันแล้วช่วยให้จิตใจสดชื่นเบิกบาน
ปลอดโปร่งแจ่มใส กระชุ่มกระชวย หรือใครชอบออกกำลังกายกลางแจ้ง บางครั้งครีมกันแดด
ก็เอาไม่อยู่ อย่าลืมให้อาหารผิวกับคอร์สผิวสวย เปล่งประกายมีออร่า ที่ URBAN Clinic นะคะ